Vinaincon

Tổng công ty triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015
Ngày đăng: 01.23.2015

Ngày 23 tháng 01 năm 2015 vừa qua, Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các Vụ chức năng Bộ Công Thương, Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội cùng gần 100 đại biểu là Lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty, các Ban chức năng, Ban điều hành dự án Tổng công ty và Lãnh đạo các Công ty, đơn vị thành viên trực thuộc.


1.JPG

Ông Trần Thanh Tân, Chánh Văn phòng Tổng công ty tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và khai mạc Hội nghị



2.JPG

Thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty, ông Chu Tuấn Ngọc, Phó Tổng giám đốc trình bày Báo cáo kết quả SXKD năm 2014 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Tổng công ty



Năm 2014, mặc dù ngành Xây dựng cả nước nói riêng và tình hình kinh tế đất nước nói chung tuy có những khởi sắc hơn so với 2013 nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Các công trình vốn Nhà nước triển khai khá chậm, cơ chế thanh toán cứng nhắc, nguồn vốn giải ngân nhỏ giọt, trong khi các dự án vốn nước ngoài lại chịu sự cạnh tranh gay gắt của các nhà thầu, dẫn tới giá trúng thầu thấp, hiệu quả không như mong đợi, bên cạnh đó là những biến động của giá cả vật tư, vật liệu, sự khan hiếm lực lượng lao động, nhất là cán bộ quản lý, điều hành công trường có kinh nghiệm và trình độ…

Mặc dù trước thực trạng chung đó của toàn ngành, nhưng đối với Tổng công ty, năm 2014 về cơ bản vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất, tổ chức thi công và bàn giao nhiều công trình ngành Công nghiệp, ổn định đời sống cho hàng vạn CBCNV.

Hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ kế hoạch đề ra

Cụ thể, giá trị Tổng sản lượng toàn Tổng công ty đạt 5.316 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2013. Tổng doanh thu đạt 4.841 tỷ đồng, tăng 19,9% so với năm 2013, trong đó doanh thu xây lắp đạt 3.010 tỷ đồng, tăng 28,6%. doanh thu xây lắp năm 2014 có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2013 và kế hoạch đặt ra một phần do hai Công ty Xây lắp Điện thuộc Tổng công ty tập trung hoàn thành một số công trình trọng điểm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nên các đơn vị này đã hoàn thành vượt mức trên 150% kế hoạch năm, góp phần vào tăng trưởng vượt mức của Tổng công ty.

Doanh thu sản xuất công nghiệp đạt 1.693 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm 2013. Trong năm, ngành Xi măng trên cả nước đạt tổng sản lượng 61 triệu tấn, tiêu thụ nội địa chỉ đạt 47 triệu tấn. Mặc dù bị hạn chế về vị thế địa lý và không có nhiều khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu, lại chịu ảnh hưởng lớn của các quy định mới về vận tải đường bộ, tuy nhiên năm 2014 Nhà máy Xi măng Quang Sơn vẫn đạt sản lượng tiêu thụ gần 900.000 tấn xi măng và 3.26.000 tấn clinker, tương đương so với cùng kỳ năm 2013.



3.JPG

Ông Nguyễn Hữu Ý, Phó giám đốc Công ty PCC2 phát biểu ý kiến



4.JPG

Ông Bùi Quang Cảnh, Phó giám đốc Công ty PCC4 phát biểu ý kiến



5.JPG

Ông Trần Vĩnh Tài, Giám đốc Công ty TDC phát biểu ý kiến



6.JPG

Ông Trần Đức Y, Thành viên HĐQT Tổng công ty, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty COMESS phát biểu tại Hội nghị



Lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Tổng công ty ước đạt 88,8 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch năm, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn là 16,1%, cao hơn 4% so với cùng kỳ năm trước (Lợi nhuận chưa bao gồm lỗ kế hoạch của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Qung Sơn và khoản trích lập dự phòng theo quy định). Việc hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu lợi nhuận năm 2014 có đóng góp của các đơn vị, tiêu biểu như: Khối Văn phòng Tổng công ty, VINAINCON E&C, PCC2, PCC4, CIC5, COMESS, TDC, ACECO.

Nộp ngân sách Nhà nước năm 2014 đạt 166,213 tỷ đồng, bằng 114,9% kế hoạch năm và tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập bình quân toàn Tổng công ty năm 2014 đạt 6.203.000 đồng/người/tháng, tăng 17% so với năm 2013. Năm 2014, thu nhập bình quân của Công ty TDC cao nhất đạt 10.854.000 đồng/người/tháng. Tiếp đến là Chi nhánh VINAINCON E&C đạt 9.500.000 đồng/người/tháng; Khối Cơ quan Tổng công ty đạt 9.384.000 đồng/người/tháng. Thu nhập bình quân thấp nhất toàn Tổng công ty là CCIC chỉ đạt 3.183.000 đồng/người/tháng; Tiếp đến là CCIM đạt 3.767.000 đồng/người/tháng.


7.JPG

Ông Kim Tae Byung, Tổng giám đốc Công ty VINAINCON 6 phát biểu ý kiến



8.JPG

Ông Hà Quang Sáng, Giám đốc Công ty HACHEMMECO phát biểu ý kiến



9.JPG

Đại diện Lãnh đạo Công ty QSCC, ông Lê Văn Ký đã phát biểu về tình hình SXKD năm 2014 và kế hoạch năm 2015 của Xi măng Quang Sơn



10.JPG

Tiếp đó, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Công ty CIC-5 phát biểu ý kiến tại Hội nghị



Trong năm, Tổng công ty đã thi công và cơ bản hoàn thành một số công trình có quy mô vừa và lớn, đáng kể như: Nhà máy tuyển quặng Bô xít Nhân Cơ - Lâm Đồng; Tổ hợp các Dự án SAMSUNG Thái Nguyên; Tổ hợp các Dự án LG Hải Phòng; Nhà máy Dệt Il - Shin Tây Ninh; Dự án nhà máy xử lý nước cấp FORMOSA - Hà Tĩnh; Chế tạo thiết bị cơ khí thủy công Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5; Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; Trạm liên ngành cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh; Xây dựng Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội; Đường dây 500kV Duyên Hải - Mỹ Tho - Gói 9; Cung cấp và vận chuyển cột thép DZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông…

Nhìn chung, năm 2014 Tổng công ty đã hoàn thành được các chỉ tiêu sản lượng và doanh thu đề ra. Bảo toàn và phát triển nguồn vốn được giao, đảm bảo chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước. Thu nhập của CBCNV tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Thực trạng tài chính của Tổng công ty và các đơn vị thành viên được xác định rõ ràng. Hệ thống hoạt động của Tổng công ty đã chuyển hẳn sang kinh doanh trực tiếp, sự gắn kết giữa các đơn vị trong Tổng công ty chặt chẽ hơn cả về lượng và chất theo đúng bản chất kinh tế. Năng lực và uy tín của Tổng công ty được củng cố, tạo tiền đề thuận lợi cho việc bước vào thực hiện kế hoạch 2015 và những năm tiếp theo.



11.JPG

Ông Nguyễn Văn Đoài, Giám đốc Công ty CCIC phát biểu chia sẻ khó khăn của Công ty trong năm qua



12.JPG

Tiếp đó, ông Tạ Đăng Tính, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty kiêm Giám đốc VINAINCON E&C đã phát biểu về công tác thị trường của Tổng công ty năm tới cũng như kinh nghiệm về công tác quản lý và điều hành dự án lớn của Tổng công ty



13.JPG

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Đức Hưng, Bí thư Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội



14.JPG

Hội nghị lắng nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Gia Du, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty



15.JPG

Với thành tích hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ kế hoạch trong năm 2014, Công ty PCC2 và Công ty TDC đã vinh dự được chọn là 02 đơn vị xuất sắc, tiêu biểu nhất toàn Tổng công ty được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua toàn diện năm 2014. Ngoài ra, 05 đơn vị gồm: PCC4, ACECO, COMESS, VINAINCON E&C và QSCC đã vinh dự được Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2014 (trên ảnh là ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh Văn phòng Bộ, thừa ủy quyền HĐTĐKT Bộ trao Cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị)



16.JPG

Ông Nguyễn Gia Du, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty trao Bằng khen của Bộ cho đại diện các tập thể xuất sắc.



17.JPG

Ông Hoàng Chí Cường, Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty trao tặng Bằng khen của Bộ cho các cá nhân tiêu biểu năm 2014



07 nhóm giải pháp đề ra để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2015

Để thực hiện được mục tiêu kế hoạch năm 2015 trong điều kiện khó khăn như hiện nay, Tổng công ty tiếp tục đề ra các nhóm giải pháp hữu hiệu, có chiến lược mở rộng mối quan hệ với các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước, tiếp cận mô hình quản lý mới, hiệu quả, xác lập và nâng cao vị thế của mình trên thị trường xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, Tổng công ty cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, Ngành, các Chủ đầu tư lớn trong nước để tham gia vào các dự án vừa và lớn được ưu tiên trong kế hoạch cân đối vốn của Nhà nước.

Kế hoạch dự kiến năm 2015 chủ yếu tập trung vào mục tiêu hiệu quả và việc phát triển bền vững, đòi hỏi toàn Tổng công ty và các đơn vị phải có những giải pháp kiên quyết, thiết thực và khẩn trương để triển khai thực hiện. Trong đó có các giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, về công tác thị trường:

Tiếp tục phát huy và củng cố niềm tin với các đối tác lớn như SAMSUNG, LG, GS... và mở rộng quan hệ với các nhà đầu tư nước ngoài khác Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, các nước G7, Đài Loan…

Tập trung vào thị trường các Tập đoàn, Tổng công ty lớn có tiềm năng tài chính như: Điện, Dầu khí, Than - Khoáng sản, Hóa chất…. Khai thác có lựa chọn các đối tượng hợp đồng, các Chủ đầu tư có nguồn vốn chắc chắn để hợp tác tránh rủi ro trong thanh toán, thu hồi vốn. Có giải pháp ứng phó với khó khăn về thị trường nguồn vốn nước ngoài của các đơn vị xây lắp điện.

Phối hợp và hỗ trợ nhân lực trực tiếp từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên trong công tác dự thầu, nhận tổng thầu xây lắp, nhận thầu trọn gói, tư vấn; lập phương án tổ chức thi công cho các công trình lớn, tổ chức thực hiện điều hành các công trình.

Thứ hai, trong công tác tổ chức thi công, thanh toán và thu hồi vốn:

Hoàn chỉnh mô hình và hệ thống quản lý điều hành trực tiếp của Tổng công ty trên các công trường lớn; hệ thống quản lý tài chính của Tổng công ty cũng như các đơn vị. Đảm bảo mục tiêu uy tín, hiệu quả của Tổng công ty và đơn vị trên các công trình. Thực hiện cơ chế hỗ trợ có hiệu quả của các bộ phận nghiệp vụ tại Khối Văn phòng đối với các Ban điều hành dự án để tham gia quá trình thi công, thanh toán, quyết toán trên các công trường. Bổ sung nhân lực, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ kỹ thuật và quản lý của các Ban điều hành dự án thi công. Tiếp tục triển khai việc thuê Giám đốc điều hành dự án cùng với cơ chế trách nhiệm, quyền hạn cá nhân, thưởng phạt rõ ràng, cụ thể. Nâng cao năng lực quản lý tập trung tại các đơn vị thành viên và giảm thiểu các lỗi chủ quan của đơn vị dẫn tới chậm tiến độ và gia tăng chi phí quản lý điều hành trong thi công công trình.

Thứ ba, trong đầu tư phát triển năng lực sản xuất:

Tập trung vào đầu tư và quản lý hiệu quả thiết bị thi công, sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh. Xử lý linh hoạt và hiệu quả các nguồn lực về đất đai nhà xưởng để tạo nguồn vốn đầu tư thiết bị và xử lý tồn tại tài chính, cơ cấu lại doanh nghiệp tại các đơn vị. Tăng cường công tác lập phương án, chuẩn bị, thẩm tra, giám sát hiệu quả đối với các dự án đầu tư quy mô lớn.

Thứ tư, về vấn đề tài chính trong doanh nghiệp:

Củng cố hệ thống quản lý tài chính và hạch toán kế toán trong Tổng công ty. Xây dựng các giải pháp huy động và cân đối tài chính trong năm 2015 đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho kinh doanh.

Tiếp tục thực hiện việc tăng cường và hỗ trợ đào tạo trực tiếp nguồn nhân lực tài chính kế toán cho các Công ty, đơn vị trực thuộc. Kết hợp cung cấp thông tin chuyên sâu cho Ban Kiểm soát để Ban kiểm soát có đủ cơ sở và phương án tư vấn, đánh giá tới Ban lãnh đạo Tổng công ty trong quá trình SXKD. Tăng cường sự phối hợp giữa các Ban liên quan của Tổng công ty và Kiểm soát viên/Ban Kiểm soát tại các đơn vị thành viên để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, quản lý chặt chẽ chi phí, tăng hiệu quả kinh tế; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm quy chế quản lý, các rủi ro, nguy cơ thua lỗ để báo cáo lãnh đạo các cấp xử lý kịp thời, tránh thất thoát vốn.

Tiếp tục hoàn thiện các quy chế quản lý, trọng tâm là quy chế quản lý tài chính. Tăng cường vai trò và chức năng kiểm tra, giám sát của các cơ quan cấp trên. Đảm bảo mục tiêu cấp trên quản lý được cấp dưới nhằm hạn chế rủi ro về tài chính, song vẫn đảm bảo tăng tính chủ động và chịu trách nhiệm của các đơn vị cơ sở.

Thứ năm, Tiếp tục đổi mới lực lượng lao động trong Tổng công ty và các đơn vị. Nâng cao trình độ và trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Tổng công ty cũng như lãnh đạo các đơn vị thành viên đảm bảo mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp. Thực hiện việc phối hợp cung cấp, hỗ trợ trực tiếp cán bộ kỹ thuật, quản lý chất lượng của Tổng công ty và các đơn vị cho các dự án lớn, các đơn vị hoạt động kém hiệu quả.

Thứ sáu, Tiếp tục kiên quyết cơ cấu lại; nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư nhân lực có kinh nghiệm, năng lực trong sản xuất, thi công; điều chỉnh mô hình hoạt động của các Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ hoặc hiệu quả thấp. Đặc biệt tập trung làm việc với các Bộ, Ngành và đề nghị Chính phủ xử lý nợ, cơ cấu lại Công ty TNHH một thành viên Xi măng Quang Sơn, tạo cơ sở hoạt động ổn định, bền vững cho Công ty cũng như toàn Tổng công ty.

Thứ bảy, quan tâm gắn kết các hoạt động chính trị, đoàn thể, Đoàn thanh niên ngày một sâu rộng giữa các đơn vị trong Tổng công ty để ngày càng phát huy sức năng động, sự phấn đấu và cống hiến của thế hệ lao động trẻ của Tổng công ty và các đơn vị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty.



18.JPG

Tổng giám đốc Hoàng Chí Cường phát biểu chỉ đạo tổng kết Hội nghị.